รัมมี่
รัมมี่ (Rummy) เป็นเกมไพ่จับ คู่ ในการเล่นอาศัยการอ่านใจและอ่านไพ่บนมือคู่ต่อสู้ มากกว่าดวง นักคณิตศาสตร์หรือนักสถิติจะได้เปรียบในการแข่งรัมมี่ (หรือแม้แต่เกม โปเกอร์) การเล่นรัมมี่จะใช้เวลาค่อนข้างนาน แล้วแต่จำนวนผู้เล่น ดังนั้น ในความเป็นจริง นักพนันทั่วไปจึงไม่นิยมเล่นเกมนี้ เพราะได้เสียกันช้ากว่าเกมอื่นเช่น ป๊อกเด้ง ที่มีรอบการได้เสียหมุนเร็ว สิ่งที่สนุกในเกมไพ่รัมมี่ นอกจากการแข่งขันในเกมปกติคือ การกินมืด หรือ น๊อคมืด ซึ่งสิ่งนี้มีผลทางจิตวิทยาในแข่งอีกด้วย
เกมรัมมี่มีหลายแบบ แบบที่นิยมในประเทศไทยคือ ดัมมี่ รัมมี่ (en:Dummy rummy) หรือคนไทยเรียกว่า "ดัมมี่"
จำนวนผู้เล่น
2-4 คน
การแจกไพ่
ผู้เล่น 2 คน แจกคนละ 11 ใบ ผู้เล่น 3 คน แจกคนละ 9 ใบ ผู้เล่น 4 คน แจกคนละ 7 ใบ
(ในบางกติกา สำหรับผู้เล่น 2 คน หลังจากแจกไพ่แล้ว จะคัดไพ่ 5 ใบจากก้นกองออกแยกไว้ เพื่อให้เป็นการยากแก่การนับไพ่ทำให้เกมท้าทายยิ่งขึ้น)
กติกา
หลังจากแจกไพ่แล้ว ไพ่ที่เหลือคือกองจั่ว ผู้แจกเปิดไพ่ใบบนสุดและวางไว้ข้าง ๆ กองจั่ว ไพ่ใบนั้นถือเป็นกองกลางสำหรับทิ้งไพ่
การฝาก
การฝากคือการต่อไพ่อย่างน้อยหนึ่งใบ (ใบฝาก) จากชุดที่วางออกบนโต๊ะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชุดของผู้เล่นคนอื่น หรือของตัวเองก็ตาม เช่น ถ้าผู้เล่น ก. วางไพ่ชุด 8 9 10 J ดอกจิกลงบนโต๊ะ ผู้เล่น ข. มีสิทธิฝาก Q ดอกจิก (หรือ 6 7 ดอกจิก ด้วยก็ได้) โดยการวางไพ่เหล่านั้นลงเมื่อถึงตาของผู้เล่น ข. ซึ่งหากผู้เล่น ข. ฝากด้วยการวาง 7 ดอกจิกลง ผู้เล่นคนอื่น ๆ ก็จะสามารถฝาก 6 ดอกจิกต่อได้เช่นกัน
วิธีจบเกมหรือ "น็อค"
เมื่อไรที่ผู้เล่นคนหนึ่งคนใดได้จั่วไพ่ หรือเก็บไพ่จากกองกลางแล้ว และจัดเข้าชุดหรือ "ฝาก" ได้ครบหมด และเหลือไพ่อีกเพียงใบเดียว ถือว่าผู้เล่นผู้นั้น "น็อค" โดยผู้เล่นจะวางไพ่ในมือลงทั้งหมด และคว่ำไพ่ใบสุดท้ายนั้นลง
ผู้เล่นแต่ละคนจะนับแต้มของตนเมื่อมีการจบเกมหรือ "น็อค"
หากผู้เล่นคนใดสามารถ "น็อค" ได้โดยมิได้เก็บไพ่จากกองกลางเลย (คือจั่วจากกองจั่วเท่านั้น) หรือเก็บไพ่จากกองกลางแล้วก็ "น็อค" ทันทีโดยที่ไม่ได้ "เกิด" มาก่อน ถือว่าผู้เล่นคนนั้น "น็อคมืด" ซึ่งแต้มของผู้น็อคมืดในเกมนั้นจะได้เป็นสองเท่า
หากผู้เล่นคนใดไม่ได้เก็บไพ่จากกองกลางหรือ "เกิด" เลย แล้วผู้เล่นคนอื่น "น็อค" ถือว่าผู้เล่นคนนั้นเน่ามืด แต้มที่ถืออยู่ในมือทั้งหมดจะถูกติดลบเป็นสองเท่า
การโง่
หากผู้เล่นคนใดทิ้งไพ่ลง และผู้เล่นคนถัดมาเก็บไพ่ใบนั้น ๆ เพียงใบเดียวแล้วน็อค ผู้เล่นที่ทิ้งไพ่จะถูกหักอีก 50 แต้ม หรือ "โง่" และเกมถัดมาให้แจกไพ่วนย้อนกลับ
กติกาพิเศษ
ผู้เล่นควรตกลงกันก่อนว่าจะใช้กติกาพิเศษเหล่านี้หรือไม่ กติกาบางข้อทำให้เกมท้าทายยิ่งขึ้น
1.หากไพ่ใบสุดท้ายที่ใช้น็อคเกมเป็นไพ่สเปโต (2 ดอกจิก หรือ Q โพดำ) ไพ่ใบนั้นมีค่า 100 แต้ม
2. ผู้เล่นคนใดที่ทิ้งใบฝากจะถูกหัก 50 แต้ม
3. ไพ่ใบแรกสุดที่เปิดออกเป็นกองกลางมีค่า 50 แต้ม หากไพ่ใบแรกนั้นเป็นสเปโตจะมีค่า 100 แต้ม หากใครทิ้งไพ่ที่อยู่ในละแวกของไพ่ใบแรกนั้นลงมา ส่งผลให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถเก็บไพ่ใบแรกนั้นได้ จะถูกหัก 50 แต้ม เช่น หากไพ่ใบแรกคือ 7 หัวใจ ผู้เล่น ก . ทิ้งไพ่ 9 หัวใจ ซึ่งส่งผลให้ผู้เล่น ง. ซึ่งมี 8 หัวใจอยู่ในมือสามารถเก็บชุด 7 8 9 หัวใจได้ ผู้เล่น ก. จะถูกหัก 50 แต้ม ผู้ที่ทิ้งไพ่นั้นจะรอดจากการถูกหัก 50 แต้มหากไม่มีใครสามารถเก็บใบแรกนั้นไปใช้ได้ จนกระทั่งวนครบรอบและกลับมาเป็นตาของผู้ที่ทิ้งไพ่นั้น เช่นจากตัวอย่างเดิม หากผู้เล่น ข. ค. และ ง. ไม่สามารถเก็บ 7 หัวใจและ 9 หัวใจมาใช้ได้ จนกระทั่งเวียนกลับมาเป็นตาผู้เล่น ก. อีก ผู้เล่น ก. จะไม่ถูกหัก 50 แต้ม (ในกรณีนี้ 4 ดอกจิกหรือ 10 ดอกจิกไม่ถือว่าอยู่ในละแวกของ 7 ดอกจิก เฉพาะ 5 6 8 9 ดอกจิก และ 7 ดอกอื่น ๆ เท่านั้นที่นับว่าอยู่ในละแวกเดียวกับไพ่ใบแรก)
4. หากผู้ใดทิ้งไพ่ที่สามารถรวมเข้าชุดได้กับไพ่ในกองกลางอย่างน้อยสองใบ จะถูกหัก 50 แต้ม เช่น หากในกองกลางมีไพ่ 10 ดอกจิกและ Q ดอกจิก ผู้เล่นที่ทิ้ง J ดอกจิกจะถูกหัก 50 แต้มโดยทันที หรืออีกตัวอย่างเช่น หากกองกลางมี K อยู่แล้วสองใบ ผู้เล่นที่ทิ้ง K ลงมาอีกใบจะถูกหัก 50 แต้มทันที
5. หากมีไพ่สเปโตอยู่ในกองกลางอยู่แล้ว แล้วผู้เล่นใดที่ทิ้งไพ่ที่อยู่ในละแวกของสเปโตลงมา ส่งผลให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถเก็บไพ่สเปโตนั้นไปใช้ได้ ผู้เล่นนั้นจะถูกหัก 50 แต้ม ผู้ที่ทิ้งไพ่จะรอดจากการถูกหัก 50 แต้มก็ต่อเมื่อไม่มีใครสามารถเก็บไพ่สเปโตไปใช้ได้จนกระทั่งวนกลับมาหาผู้ ที่ทิ้ง เช่นหากในกองกลางมีสเปโต Q โพดำอยู่แล้ว ผู้เล่นใดที่ทิ้ง Q ดอกอื่นลงมาส่งผลให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถเก็บชุด Q Q Q ได้ ผู้นั้นจะถูกหัก 50 แต้ม
6. หากมีไพ่ที่อยู่ในละแวกของสเปโตอยู่ในกองกลางอยู่แล้ว แล้วผู้เล่นใดที่ทิ้งไพ่สเปโตลงมา ส่งผลให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถเก็บไพ่สเปโตนั้นไปใช้ได้ ผู้เล่นนั้นจะถูกหัก 50 แต้ม ผู้ที่ทิ้งไพ่จะรอดจากการถูกหัก 50 แต้มก็ต่อเมื่อไม่มีใครสามารถเก็บไพ่สเปโตไปใช้ได้จนกระทั่งวนกลับมาหาผู้ ที่ทิ้ง เช่นหากในกองกลางมี 4 ดอกจิกอยู่แล้ว ผู้เล่นใดที่ทิ้ง 2 ดอกจิกลงมาส่งผลให้ผู้เล่นคนอื่นสามารถเก็บชุด 2 3 4 ดอกจิกได้ ผู้นั้นจะถูกหัก 50 แต้ม

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น